tai-sao-chung-ta-can-nang-cap-va-bao-tri-he-thong-xa-cho-xe

Tại sao chúng ta cần nâng cấp và bảo trì hệ thống xả cho xe

Phan Xuân Dũng 20/05/2017

Ống xả ở các phương tiện giao thông dùng để đưa khí thải ra ngoài. Sau khi đốt cháy nhiên liệu và sinh công, động cơ phó mặc hoàn toàn việc xử lý khí thải, tiếng ổn… cho hệ thống xả. Nâng cấp ống xả ô tô là một cách để cải thiện năng lượng động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, ngoài ra loại phụ kiện xe ô tô này còn giúp nâng cao thẩm mỹ, đẳng cấp cho chiếc xe.

Tại sao nên nâng cấp, tân trang lại ống xả.

 

Hệ thống ống xả khí thường có đặc trưng là có đường kính ống khá nhỏ với nhiều vách ngăn và uốn cong, tất cả điều đó nhằm hạn chế dòng khí xả của xe. Tăng đường kính của ống xả và giảm bớt các vật cản là một cách hiệu quả để tăng sức mạnh của động cơ. Cho dù bạn đang lựa chọn một hệ thống là ống xả hay là một bộ giảm thanh để loại bớt một số tiếng gầm gừ, giảm âm thanh, tiếng ồn tạo ra khỏi hệ thống thì mỗi phụ kiện xe ô tô đó đều khiến chiếc xe phải tăng năng lượng cho xe và giải phóng một số mã lực.

ngoại thất đồ chơi xe hơi

Ngoại trừ những dòng siêu xe cao cấp, xe đua, các nhà sản xuất xe hơi chỉ thiết lập hệ thống ống xả bình thường để tiết kiệm chi phí sản xuất, không có khả năng điều chỉnh âm thanh, xả khí thải nhiều không những gây ô nhiễm môi trường mà còn nhanh hư hỏng ống xả, hao tốn rất nhiều nhiên liệu.

Cấu tạo và những nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến hệ thống.

Hệ thống xả bao gồm các cụm ống dẫn khí thải, cảm biến ô xy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải. Cụm ống dẫn khí thải này được lắp nối tiếp với xy-lanh, dẫn khí thải từ mỗi xy-lanh vào đường ống chung được làm bằng thép không rỉ, nhôm, hoặc một số kim loại đúc.

 

Bộ cảm biến ô xi trong hệ thống ống xả là tất cả động cơ xăng đều sử dụng cảm biến ô xi để xác định lượng dư không khí trong khí xả. Động cơ có thể biết được cần thêm hay bớt lượng ô xi hay không khí trong khí nạp từ đó để tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Bộ cảm biến ô xi được đặt bên trong cụm ống dẫn khí xả ngay cạnh ống.

 

Bộ chuyển đổi dùng xúc tác được sử dụng để chuyển lượng khí CO và Hidrocacbon thành khí CO2 và hơi nước. Một số bộ chuyển đổi khác còn có khả năng chuyển đổi NOx độc hại thành Ni tơ phân tử. Bộ chuyển đổi này được cố định giữa cụm ống xả và bộ phận giảm thanh.

ngoại thất đồ chơi xe hơi

Bộ phận giảm thanh làm giảm tiếng ồn, trong quá trình nổ của động cơ tạo ra rất nhiều tiếng ồn, đặc biệt là động cơ diesel do tỉ số nén cao. Phần lớn các bộ phận giảm thanh ngày nay sử dụng vách cản và hấp thụ âm, ngoài ra chúng còn sử dụng sợi thủy tinh nhằm hấp thụ âm thanh ồn. Ống và đường dẫn khí xả để kết nối tất cả các bộ phận trên chính là đường ống xả dẫn khí ra ngoài. Ống xả thường làm bằng thép không rỉ hay hợp kim thép – nhôm, tuổi thọ cao.

 

Một số nguy cơ hệ thống xả có thể bị:

Ăn mòn do hơi nước là kẻ thù lớn nhất của hệ thống xả chính là rỉ và ăn mòn. Hơi nước có mặt trong ống xả cùng nhiệt độ lớn là nguyên nhân chủ yếu khiến hệ thống bị rỉ và ăn mòn. Nước trong hệ thống do sản phẩm phụ của quá trình cháy và chuyển đổi dùng xúc tác, ngoài ra thời tiết cũng là nguyên nhân làm đọng nước trong xe như mưa lớn, đường ngập nước.

Hao xăng khi bạn nhận thấy xe bạn đang tiêu tốn nhiều xăng hơn mức bình thường, hãy kiểm tra lại bộ cảm biến ô-xy của xe.

Tiếng ồn đây là bộ phận giảm thanh cũng rất dễ bị rỉ và cần thay thế. Khi đột nhiên xe bạn ồn lên khá rõ, đặc biệt những lúc tăng ga, tốt nhất bạn nên kiểm tra và thay thế ngay.

Hotline tư vấn kỹ thuật: 1900 0158.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN